ภาพรวมการประกอบธุรกิจของบริษัท

บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจประเภทการจัดหารถยนต์ให้เช่าแบบสัญญาเช่าเพื่อการดำเนินงาน (Operating Lease) อายุการเช่าส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 1 ปี - 5 ปี และการให้เช่าระยะสั้น (Short Term Rent) อายุการเช่าไม่เกิน 1 ปี นอกจากนี้บริษัทยังมีการจำหน่ายรถยนต์เช่าที่ครบกำหนดอายุสัญญาเช่าผ่านตัวแทนจำหน่ายคือบริษัทย่อย ซึ่งทำให้มีกำไรจากการขายรถยนต์ที่มีไว้เพื่อให้เช่าภายหลังหมดอายุสัญญาเช่าอีกด้วย

รถยนต์ที่บริษัทให้เช่าส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ที่มีสภาพคล่องในการซื้อขายสูง โดยแบ่งเป็นประเภท รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ รถตู้ และรถกระบะ ประกอบไปด้วยรถยนต์แบรนด์ต่างๆ เช่น โตโยต้า ฮอนด้า อีซูซุ  นิสสัน เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทยังมีรถยนต์ยุโรปให้เช่า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกระดับ และ เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มของการให้บริการ บริษัทได้จัดทำประกันภัยรถยนต์ประเภทชั้น 1 ไว้สำหรับรถยนต์ทุกคัน รวมทั้งรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะ เช่น ค่าใช้จ่ายในการการจดทะเบียนและต่อภาษีรถยนต์  ค่าตรวจสภาพ ค่าซ่อมแซมและบำรุงรักษา รวมถึงมีศูนย์ประสานงาน 24 ชั่วโมง (Call Center) เพื่อให้บริการลูกค้าในกรณีฉุกเฉิน มีทีมงานซึ่งจะช่วยประสานงาน และให้คำแนะนำ พร้อมทีมช่างฉุกเฉิน และรถซ่อมบำรุงเคลื่อนที่ ซึ่งพร้อมออกให้ความช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ พร้อมบริการรถลากจูง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลทุกวัน รวมถึงมีบริการรถทดแทนในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

บริษัทมีศูนย์บริการที่สำนักงานใหญ่บนถนนพระราม 3  และสาขาอโศก รวมทั้งศูนย์บริการอื่นที่มีสัญญากับบริษัทมากกว่า 800  แห่ง อันเป็นการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่าจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีทุกเวลา ตลอดจนเป็นการคุ้มครองป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับทรัพย์สินของบริษัท

ทางส่วนงานของบริษัทย่อย หรือ บริษัท กรุงไทย ออโตโมบิล จำกัด ซึ่งบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ100 โดยบริษัท กรุงไทย ออโตโมบิล จำกัด ประกอบธุรกิจรับซื้อ จำหน่าย และแลกเปลี่ยน รถยนต์ใช้แล้วไม่จำกัดยี่ห้อ จึงเป็นการสนับสนุนบริษัท ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ครบวงจร เนื่องจากสามารถจัดจำหน่ายรถยนต์ที่ครบสัญญาเช่า ผ่านช่องทางนี้ได้โดยตรงถึงลูกค้า ทำให้ได้ราคาจำหน่ายรถยนต์ที่สูงขึ้น และตัดค่าดำเนินการในการขายออก นอกจากนี้ บริษัทย่อย ยังสามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่กลุ่มบริษัทได้ จากการขายรถยนต์ใช้แล้วที่รับซื้อจากบุคคลอื่นทั่วไป ซึ่งส่งผลให้บริษัทมียอดจำหน่ายรถยนต์ และรายได้เพิ่มสูงขึ้น

บริการสัญญาเช่ารถยนต์เพื่อการดาเนินงาน (Operating Lease)

บริการสัญญาเช่ารถยนต์เพื่อการดำเนินงาน เป็นสัญญาเช่าที่มีระยะเวลาการเช่าตั้งแต่ 1 ปี ถึง 5 ปี กลุ่มลูกค้าจะเป็นนิติบุคคลทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ บริษัทข้ามชาติ หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ที่มีความต้องการใช้บริการยานพาหนะควบคู่ไปกับบริการเสริมครบวงจร เพื่อเป็นการลดภาระและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการบริหารและจัดการยานพาหนะ โดยลูกค้าสามารถเลือกยี่ห้อและรุ่นของรถยนต์ รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้ตามความต้องการ

โดยก่อนการส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้า บริษัทจะตรวจเช็คสภาพรถยนต์และทำประกันภัยรถยนต์ชั้นหนึ่งซึ่งมีบริษัทเป็น ผู้รับผลประโยชน์ นอกจากนี้ลูกค้าสามารถเลือกใช้การบริการหลังการขายต่างๆ ได้ เช่น การจัดการซ่อมบำรุงรถยนต์ และการบริการรถยนต์ทดแทนชั่วคราว ในส่วนของกรรมสิทธิ์ในรถยนต์ที่ให้เช่านั้นจะยังคงเป็นของบริษัทเมื่อหมด สัญญาเช่า

บริษัทมีนโยบายเก็บเงินมัดจำ เป็นการประกันการเช่ารถยนต์โดยเฉลี่ยประมาณ 3 เดือนของราคาค่าเช่า อย่างไรก็ตาม บริษัทมิได้เก็บเงินมัดจำกับลูกค้าทุกราย ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินและเครดิตของลูกค้าแต่ละราย และในกรณีที่ลูกค้าค้างชำระค่าเช่าเป็นระยะเวลาติดต่อกัน 3 เดือนขึ้นไป บริษัทจะดำเนินการยึดรถยนต์ที่ให้เช่าคืน และเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามที่ระบุไว้ในสัญญา

บริการให้เช่าระยะสั้น (Short Term Rental)

บริการให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น ได้แก่ สัญญาเช่ารายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน บริษัทเน้นกลุ่มลูกค้าปัจจุบันที่ใช้บริการเช่าเพื่อการดำเนินงานกับ บริษัทอยู่แล้วซึ่งมีความต้องการเช่าระยะสั้นเพิ่มเติม รวมถึงการให้บริการแก่ลูกค้าอื่นๆ ทั่วไปทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการรถยนต์ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ตามขนาดของเครื่องยนต์ และประเภทของการใช้งาน

โดยบริษัทจะเก็บค่าเช่าล่วงหน้าจากลูกค้าเต็มจำนวน และเงินประกันการเช่ารถยนต์ ซึ่งการเก็บเงินประกันการเช่ารถยนต์จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของลูกค้า และประเภทของรถยนต์ที่ลูกค้าต้องการเช่า ในกรณีที่ลูกค้าไม่ประสงค์จะชำระเงินประกันการเช่ารถยนต์ ลูกค้าสามารถหาบุคคลมาค้ำประกัน และชำระเงินมัดจำแทนได้ หากลูกค้าผิดนัดชำระค่าเช่าเกิน 3 วัน บริษัทจะดำเนินการยึดรถยนต์ที่ให้เช่าคืน รวมถึงเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามที่ระบุในสัญญา

ทั้งนี้ บริษัท มีรายได้หลักจากการดำเนินงาน 2 ส่วน คือ รายได้จากค่าเช่ารถยนต์ และรายได้จากการขายรถยนต์ที่หมดสัญญาเช่า โดยรายได้จากค่าเช่ารถยนต์จะได้รับจากการกำหนดอัตราค่าเช่าคงที่ตลอดอายุของ สัญญาเช่า ซึ่งการกำหนดอัตราค่าเช่าจะพิจารณาจากมูลค่าที่ได้จากการขายรถยนต์ที่คาดว่า จะได้รับในอนาคตมาประกอบการคำนวณค่าเช่าด้วย

บริษัทมีนโยบายจำหน่ายรถยนต์เมื่อหมดสัญญาเช่า โดยขายปลีกให้แก่ผู้ซื้อรถยนต์โดยตรงภายใต้การจำหน่ายของบริษัทย่อยซึ่งจะ ได้ราคาขายที่ดีกว่าการขายส่ง สำหรับการตัดสินใจว่าจะขายรถยนต์ที่หมดสัญญาเช่าหรือไม่นั้น บริษัทจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ อาทิ ปริมาณรถยนต์คงเหลือของบริษัท สภาพรถยนต์ อายุการใช้งาน มูลค่าซ่อมแซม และระยะเวลาในการซ่อมแซม หากตัดสินใจขาย บริษัทจะซ่อมแซมรถยนต์ก่อนการขายเพื่อให้ได้ราคาที่สูงขึ้น โดยการตั้งราคาขายนั้นบริษัทจะพิจารณาจากราคารถยนต์ใช้แล้วในตลาด

นอกจากการให้บริการจัดหารถยนต์ดังกล่าวแล้ว บริษัทได้ตระหนักในคุณค่าของลูกค้า การบริการจึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งซึ่งบริษัทให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของการให้บริการที่ครบวงจรและเพื่อให้ลูกค้า ได้รับบริการที่ดีที่สุด ดังนี้

บริการลูกค้าสัมพันธ์

เจ้าหน้าที่แผนกลูกค้าสัมพันธ์ ให้คำแนะนำด้านการบริการ รับข้อเสนอแนะ คำติชมจากลูกค้า เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการใช้รถยนต์ของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าใช้บริการรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้ต้นทุนที่เหมาะสม รวมถึงให้ความรู้ด้านการบริหารการเงินและผลประโยชน์ทางภาษีที่ลูกค้าจะได้ รับสำหรับการเช่า (Operating Lease) นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังทำหน้าที่สำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเพื่อนำมาปรับ ปรุงการบริการ โดยมีจุดมุ่งหมายคือความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า

บริการซ่อมบารุงและตรวจเช็คสภาพตามระยะ

บริษัทมีบริการซ่อมบำรุง และตรวจเช็คสภาพรถตลอดอายุการใช้งานตามสัญญาเช่า ด้วย Preventive Maintenance Programจึงสามารถบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ ถูกต้อง และแม่นยำ เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้รถที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และมีความปลอดภัยในการขับขี่มากที่สุด โดยบริษัทมีนโนบายที่จะตรวจเช็คสภาพรถก่อนการส่งมอบลูกค้าและหลังการซ่อมตัว ถังทุกครั้ง และบริษัทยังมีนโยบายในการซ่อมบำรุงและตรวจเช็คสภาพรถตามมาตรฐานของผู้ผลิต โดยมีศูนย์บริการซ่อมบำรุงและตรวจเช็คสภาพตามระยะ ที่สำนักงานใหญ่ถนนพระราม 3 และสาขาอโศก รวมถึงศูนย์บริการของบริษัทตามจุดต่างๆ และศูนย์บริการที่มีสัญญากับบริษัทมากกว่า 500 แห่งทั่วราชอาณาจักร

บริการศูนย์ประสานงาน ตลอด 24 ชั่วโมง

บริษัทมีทีมงานซึ่งจะช่วยประสานงาน และให้คำแนะนำ พร้อมทีมช่างฉุกเฉินและรถซ่อมบำรุงเคลื่อนที่ ซึ่งพร้อมออกให้ความช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ พร้อมบริการรถลากจูง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลทุกวัน

บริการด้านการทาประกันภัยบุคคลที่สาม และประกันภัยรถยนต์

บริษัทจะรับภาระในการทำประกันภัยบุคคลที่สาม พร้อมจัดส่งให้ถึงมือลูกค้า และทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 กับบริษัทประกันภัยที่มีชื่อเสียงสำหรับรถยนต์ทุกคัน

บริการรถทดแทนกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือสูญหาย

กรณีรถยนต์เช่าเกิดอุบัติเหตุ หรือสูญหาย บริษัทมีบริการรถทดแทนให้กับลูกค้าตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญาเช่า